Giai đoạn 1 được thúc đẩy bởi sự lạc quan và hưng phấn khi các chính trị gia hứa hẹn kích thích tăng trưởng một cách có trách nhiệm. Ban đầu, sẽ có lời hứa về trách nhiệm tài chính, chỉ in những gì đất nước cần và sống trong phạm vi ngân sách cho phép. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó thường ngắn ngủi vì các chính trị gia và chủ ngân hàng trung ương sẽ sớm đầu hàng trước cám dỗ in thêm tiền để kích thích tăng trưởng.

Giai đoạn 2 các hạn chế sẽ dần được loại bỏ khỏi quy trình tạo tiền tệ. Ý tưởng trả hết nợ không còn quan trọng so với tăng trưởng. Do đó, tăng trưởng trở thành động lực quan trọng nhất của hệ thống fiat. Khi tiền tệ dần mất giá trị, do sức mua giảm, mọi người phải làm việc nhiều giờ hơn để duy trì mức sống.

Giai đoạn 3 là giai đoạn đánh bạc khi thanh khoản quá mức xâm nhập vào thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản. Tăng trưởng sẽ bắt đầu chậm lại và do đó, cần phải tạo ra nhiều tiền hơn để kích thích tăng trưởng. Điều này có nghĩa là lãi suất phải được duy trì ở mức thấp. Với lãi suất được giữ ở mức thấp đồng thời với việc in tiền đáng kể, mọi người sẽ phải chấp nhận rủi ro trên thị trường chứng khoán hoặc thị trường bất động sản chỉ để theo kịp lạm phát. Ở giai đoạn 3, mọi người cũng bắt đầu vay mượn nhiều hơn để chi tiêu do họ cảm thấy giàu khi tài sản của họ tăng lên, khiến họ cảm thấy mình có nhiều tiền hơn so với sức mua của họ.

Giai đoạn 4 là giai đoạn áp chót của chu kỳ fiat. Tăng trưởng chậm chạp buộc các tổ chức tài chính phải cố gắng kiếm tiền thông qua các phương tiện khác ngoài kinh doanh thông thường. Ở giai đoạn này, tham nhũng chiếm ưu thế, các nguyên tắc cơ bản bị bỏ qua và của cải tập trung vào tay một số ít người. Tại thời điểm này, các cá nhân phải tự bảo vệ mình bằng cách không tin tưởng vào chính phủ hoặc cố vấn tài chính. Những người không làm như vậy sẽ bị mất tài sản trong phần sau của Giai đoạn 4 và Giai đoạn 5.

Giai đoạn 5 xảy ra khi có siêu lạm phát, đây là giai đoạn kinh tế tồi tệ nhất của chu kỳ tiền pháp định. Ở giai đoạn 5, tiền tệ trở nên vô giá trị. Ở giai đoạn này, nhiều loại tài sản xuất hiện trong hệ thống tiền tệ để được sử dụng làm tiền tệ hoặc được sử dụng để lưu trữ. Hãy nhớ rằng siêu lạm phát đã xảy ra ít nhất 56 lần trong 2 thế kỷ qua.

Nguồn https://www.bullionstar.us/article/thehistorybetweengoldandpapercurrencies