BA MẸ HÃY TU SỬA CHÍNH MÌNH
Ngạn ngữ có câu: Chính nhân cầm roi, roi biến thành phất trần. Ác nhân cầm phất trần, phất trần biến thành đao kiếm. Quân tử dùng tà pháp, tà pháp biến thành chánh pháp. Tiểu nhân dùng chánh pháp, chánh pháp tự biến thành tà. Điều này đúng với một câu đầu tiên trong Kinh pháp cú: Tâm dẫn đầu các pháp, tâm là chủ tạo tác.
MÔ THỨC GIÁO DỤC NÀO LÀ ĐỈNH CAO?
Bấy lâu nay các nhà giáo dục Âu – Mỹ chủ trương nói không với roi vọt và chỉ dùng lời phân tích yêu thương. Họ khẳng định 100% đây là kiểu hình giáo dục lý tưởng và văn minh. Tôi kiên quyết phủ nhận điều này.
Tâm thức trẻ em có phần thánh thiện nhưng cũng có phần giống như dã thú. Hồn nhiên, trong sáng, chân thành, vô tư là chúng. Thích làm bậy, thích thể hiện, tự mãn, đố kỵ, ích kỷ, tham lam cũng là chúng.
Sau khi nghiên cứu các lý luận giáo dục đông tây, kim cổ, tôi nhận thấy:
1. Không thể dùng bạo lực ngôn từ. Cái này rất đúng. Các triết gia, các đại minh sư thế giới đều không dùng bạo lực ngôn từ với trẻ hoặc với những kẻ tâm thức còn yếu. Tuy nhiên, cũng lưu ý, đối với kẻ có tâm thức cao hơn thì lại không sao. Ở Nhật Bản có thiền phái chưởi. Cứ vào gặp sư phụ là đệ tử bị chưởi và sỉ nhục. Môn sinh bị hành hạ cả về thể xác và ngôn ngữ rất bạo lực. Ai qua được thì thành đắc đạo.
2. Dùng roi vọt với trẻ là cần thiết nhưng người cầm roi phải kiểm soát được hành vi và cảm xúc. Anh ta đánh vì mục đích rõ ràng chứ không nên chỉ vì giận. Đánh vào chỗ không nguy hiểm (lưng, mông đít…). Đánh trong ngưỡng có thể chịu đựng được. Đánh để giáo dục thì không hề có mắng chưởi kèm theo, không hề có giận dữ. Lượng roi vụt phải hợp lý với lỗi lớn hay nhỏ. Ít tuổi đánh ít, nhiều tuổi đánh nhiều tuy là cùng một lỗi. Làm được điều này không hề đơn giản. Các tôn sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, bà Mạnh mẫu…đều làm được như vậy.
3. Khi trẻ phạm lỗi (lười biếng, tham lam, ích kỷ, bất cẩn, vô lễ…), ta đánh trẻ bằng roi, bắt chúng nằm ra ghế dài hoặc chổng mông là cực kỳ hiệu quả. Hiệu quả hơn nhiều lời yêu thương hay phân tích đúng sai kiểu giáo dục Âu-Mỹ. Bạn lo sợ tổn thương tâm lý? Đừng nghe lời xằng bậy của cánh Âu-Mỹ. Đánh con trong tình yêu thương thì không có tổn thương tâm lý. Chỉ khi bạn đánh chúng trong sự giận dữ và căm thù thì mới có tổn thương.
4. Tại sao bọn thiếu nữ dọa tự tử khi cha mẹ không mua cho chúng iphone 10? Đơn giản vì bọn nó nắm được yếu điểm của cha mẹ là sợ chúng chết. Hãy để chúng hiểu ai cũng đáng quý và có vị trí như nhau. Chúng không hơn ai cũng chẳng kém ai. Cái chết của chúng không gây hề hấn gì cuộc sống của ai.
Bạn tôi có con gái dọa tự tử, anh ta dẫn nó ra giữa cầu Long Biên rồi đỗ xe lại. Hắn bảo con: Bây giờ ta cho con 5 phút để nhảy xuống cầu. Nếu trong 5 phút mà không nhảy thì chính tay ta sẽ đẩy con xuống. Đứa con hoảng hốt, quỳ xuống lạy xin bố tha tội và thề sẽ không dọa chết nữa.
Đó chính là nguyên lý VÔ CÙNG YÊU THƯƠNG BẰNG CÁCH VÔ CÙNG TÀN NHẪN!
Ta cho rằng giáo dục bằng đòn roi là ngu xuẩn thì đương nhiên bạn phủ nhận Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm và hàng ngàn học giả phương Đông khác.
Tri thức và tuệ nhãn của các vị ấy thua kém ta bây giờ sao?
Không hề!
Kiến thức của ta chỉ bằng một phần tư cái đít con vi khuẩn, còn trí tuệ của các vị hiền nhân đó như đại dương mênh mông vậy. Thế mà họ vẫn đánh trẻ bằng roi đó thôi. Có sao đâu?
Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh của quý vị hồi nhỏ cũng đã từng bị bố và thầy giáo tẩn cho đến nơi đến chốn đó nha!

KẾT LUÂN: CHA MẸ ĐỪNG NHỌC CÔNG TÌM PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC ĐỈNH CAO. HÃY TU SỬA BẢN THÂN MÌNH TRƯỚC TIÊN.
Khi giới định tuệ cao cường thì cầm roi hay cầm gì đâu còn quan trọng.
Và đương nhiên, tránh xa roi vọt nếu bạn chưa đủ cao về giới định tuệ.
Làm thế nào để biết mình đủ? Xin phép được bàn vào hôm khác. Cảm ơn quý vị rất nhiều.
Sưu tầm