Mới đây, Canonical vừa công bố phát hành phiên bản chính thức, ổn định của hệ điều hành Ubuntu 13.04. Hiện Ubuntu 13.04 đã cho phép người dùng tải về, cùng với lời hứa hẹn của Canonical rằng HĐH mới của họ sẽ có sự cải thiện đáng kể về hiệu năng tính toán lẫn hiệu năng đồ họa của hệ thống. Ubuntu 13.04 hứa hẹn cũng sẽ là bước đệm để Canonical tiến tới 1 HĐH dùng chung cho cả PC, điện thoại lẫn máy tính bảng. 

"Hiệu năng cao trên các hệ thống phần cứng nhẹ chính là điều mà chúng tôi tập trung trong phiên bản mới lần này. Đây sẽ là bước chuẩn bị để Ubuntu bước sang các thiết bị di động nhỏ gọn hơn" - Canonical cho biết trong công bố của họ. Kết quả cuối cùng mà phiên bản 13.04 mang lại cho người dùng chính là cải thiện đáng kể thời gian phản hồi (respond time) trong các trường hợp sử dụng thông thường, bên cạnh việc tiêu tốn ít bộ nhớ của máy hơn.

Giao diện hệ điều hành Ubuntu 13.04.

Có tên mã "Raring Ringtail" và là phiên bản bước đệm cho Saucy Salamander, Ubuntu 13.04 là phiên bản nằm giữa trong chu kỳ phát triển 2 năm 1 HĐH của công ty. Phiên bản ổn định của Ubuntu 12.04 (Long Term Support) với 5 năm hỗ trợ, đã được Canonical phát hành hồi năm ngoái. Canonical cho biết Ubuntu 13.04 sẽ được hỗ trợ các bản cập nhật bảo mật trong vòng 9 tháng, cắt giảm so với 18 tháng như các phiên bản trước đây. Chính sách này là nhằm làm giảm số phiên bản HĐH mà các lập trình viên Ubuntu phải hỗ trợ để họ có thời gian tập trung vào các sản phẩm lớn hơn, với chất lượng cao hơn.

Trong khi đó, bản 14.04 theo kế hoạch sẽ được tung ra vào tháng 4 năm sau và sẽ có thêm phiên bản Long Term Support, đồng thời sẽ là HĐH có thể dùng trên cả các thiết bị di động, bên cạnh dùng cho PC truyền thống. Tất nhiên, tùy thuộc vào từng loại thiết bị khác nhau mà giao diện người dùng của HĐH này cũng sẽ khác nhau. Hiện nay, phiên bản preview dành cho lập trình viên của Ubuntu Touch đã có thể được dùng để cài trên một số thiết bị Android, tuy nhiên, phiên bản touch và phiên bản cho desktop vẫn sẽ có nền tảng code riêng trước khi được "hợp nhất" vào năm sau ở phiên bản 14.04.

Các tính năng bật nhiều workspace và nút hiển thị nhanh desktop
theo mặc định sẽ bị ẩn trong phiên bản này.

Ubuntu 13.04 cũng được Canonical trang bị một số tính năng hữu ích cho các lập trình viên muốn cùng họ phát triển ứng dụng cho các phiên bản Ubuntu tương lai - phiên bản Ubuntu dùng chung cho cả PC lẫn thiết bị di động. Đó là công cụ SDK Developer Preview, công cụ MIR, công nghệ mới thay thế cho hệ thống X window trong Ubuntu.

"MIR sẽ là công cụ giúp cho Ubuntu có thể có mặt trên các thiết bị di động lẫn PC trong các phiên bản tương lai. Các lập trình viên đã có thể sở hữu 1 nền code chung cho tất cả các thiết bị. Điều này tất nhiên cũng sẽ đem lại 1 trải nghiệm thống nhất cho người dùng cuối, cũng như báo trước sự xuất hiện của một dòng thiết bị kết hợp tính di động của smartphone và tablet cùng sức mạnh xử lý của 1 chiếc laptop" - Canonical cho biết. Nhà sáng lập Canonical là Mark Shuttleworth miêu tả tính năng MIR của họ là giải pháp để hợp nhất trình điều khiển OpenGL và giúp việc chạy Ubuntu trên nhiều loại chip xử lý dễ dàng hơn.

Một số tính năng mới trong Ubuntu 13.04:

- Giao diện mới cho hộp thoại thông báo tắt máy và thoát khỏi phiên đăng nhập.

- Dịch vụ lưu trữ đám mây Ubuntu One có thêm trình đơn phía trên bên phải màn hình.

- Giao diện Unity vận hành tốt và nhanh hơn.

- Thêm hiệu ứng hình ảnh động khi đưa khung cửa sổ ứng dụng vào các vị trí đặc biệt của khung màn hình. Việc thay đổi kích thước của sổ đang mở rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần kéo chúng vào các cạnh của màn hình. Tùy thuộc vào nơi mà cửa sổ chương trình được kéo đến, cửa sổ chương trình có thể mở rộng toàn màn hình, 2 khung hình chia đôi diện tích màn hình theo chiều dọc, v.v.. (Giống tính năng Windows snap được giới thiệu lần đầu trên Windows 7).

- Xoay nút cuộn chuột để chuyển đổi qua lại giữa các chương trình khi dùng Unity Launcher.

- Các biểu tượng (icon) trên thanh Laucher có thể thay đổi kích thước từ 32 pixel xuống 8 pixel.

- Có biểu tượng (icon) mới cho Dash, nút bấm chuyển đổi không gian làm việc (workspaces), trình cập nhật phần mềm (Softwares update), Trình quản lý thư mục và tập tin (Nautilus), Trung tâm ứng dụng (Ubuntu Software Center).

- Bộ hình nền mặc định mới (Bạn có thể tải về xem trước tại đây)

- Ubuntu 13.04 sẽ sử dụng nhân Linux (Linux kernel) 3.8.x

- Các ứng dụng mặc định đi kèm: Giao diện GNOME và GNOME Control Center 3.5.3, Trình quản lý thư mục và tập tin Nautilus 3.6.3, Trình phát đa phương tiện Totem 3.6.3.

- Ubuntu 13.04 Raring Ringtail được cài sẵn các ứng dụng: Trình duyệt web Firefox, Trình nhận & gửi thư điện tử Thunderbird 17.0.4, Bộ công cụ văn phòng LibreOffice 4.0.1, Ubuntu Software Center 5.6.0, Transmission 2.77, công cụ tạo sao lưu Deja Dup 26.0, Shotwell 0.14.0, Trình đa phương tiện Rhythmbox 2.98, Trình soạn thảo Gedit 3.6.2, Trình ghi đĩa Brasero 3.6.1 và trình nhắn tin nhanh Empathy 3.6.4.

- Trình quản lý và cập nhật từ các mạng xã hội, dịch vụ tin nhắn nhanh Gwibber bị loại bỏ.

Một số hình ảnh về Ubuntu 13.04:  

Tính năng Windows Snap mới trong Ubuntu 13.04.

  Hộp thoại xuất hiện khi tắt máy.

  Hộp thoại xuất hiện khi đăng xuất.

Tìm kiếm nội dung nhanh chóng bằng Dash (dùng tổ hợp phím tắt Alt+F2 để gọi Dash).

  Chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng.

Cài đặt thuộc tính cho thanh Launcher (thanh ở mép trái khung hình) và
chế độ làm việc nhiều màn hình (workspaces).

Tích hợp các dịch vụ trực tuyến: Google, Facebook, Twitter, v.v..

  Các biểu tượng mới trên thanh trạng thái.

  Tìm & gọi nhanh ứng dụng bằng Dash.

  Các biểu tượng trên thanh trạng thái.

Menu đồng bộ mới.

Menu Bluetooth.

Theo Genk