Mấy hôm nay, nhiều bạn comment hỏi mình về việc không có menu boot khi cài Ubuntu mà chọn “Install alongside”. Mình đã viết một bài hướng dẫn cách lấy lại menu boot bằng live usb rồi nhưng không biết có hiệu quả hay không nữa. Có vẻ như cài Ubuntu mà dùng chức năng cài song song rất nguy hiểm khi chúng ta không hề biết nó sẽ làm cái gì với hệ thống của chúng ta. Do đó tôi khuyên các bạn nên chịu khó đọc kỹ và chia cho Ubuntu một phân vùng để dùng cho thuận tiện nếu bạn có ý định làm việc với nó nghiêm túc. Còn nếu bạn chỉ muốn biết và dùng thử Ubuntu thì có thể dùng chức năng “Try Ubuntu” trong Live Usb. Nếu không muốn như vậy thì bạn có thể cài Ubuntu song song với Window bằng Wubi. Với cách cài này thì bạn sẽ có ưu và nhược như sau :

  • Ưu: Thuận tiện, dễ dàng. Ubuntu được cài giống như một chương trình trong Window và có thể tháo ra (Uninstall dễ dàng)
  • Nhược: Nghe nói là hạn chế một số tính năng, không thuận tiện như cài lên phân vùng riêng.

Hồi mới làm quen Ubuntu tôi cũng có cài qua Wubi nhưng lâu quá rồi nên không nhớ cảm giác trải nghiệm như thế nào nữa. Hình như cũng bình thường, tuy nhiên lúc cài đặt ứng dụng thì không được thuận lợi thì phải. Nói túm lại là: Nếu các bạn muốn làm quen với Ubuntu nghiêm túc thì nên cài ở phân vùng riêng. Nếu muốn thử thì có thể chạy Live hoặc dùng Wubi, đừng cài song song bằng chức năng “Install alongside” nữa.

Bây giờ đến vấn đề chính.

1. Các bạn tải wubi và Ubuntu (file .iso) tại đây. Nếu bạn không có file cài iso cài đặt của Ubuntu thì trong quá trình chạy, Wubi sẽ tự động tải về. Tốt nhất bạn nên tải file iso của Ubuntu vì chắc chắn bạn sẽ dùng nó nhiều mà. Các bạn hãy để hai thứ đó (file .iso và wubi.exe) ở cùng một thư mục nhé (nên để ở ổ đĩa định cài đặt Ubuntu và chú ý chọn bản wubi phù hợp với phiên bản Ubuntu định cài nhé).

2. Chạy file wubi.exe vừa tải về

Tại giao diện của Wubi, các bạn có thể thấy các phần sau:

A. Chọn nơi cài Ubuntu. Mặc định là ổ C. Tôi chọn ổ D cho rộng rãi.Hehe.

B. Chọn kích cỡ của nơi chứa Ubuntu. Các bạn có thể chọn nhỏ hơn mặc định là 9GB nhưng tôi khuyên nên để mặc định.

C. Đặt tên và password cho Ubuntu. (nhớ kỹ là mình đặt gì nha, mất là mệt lắm).

D. Chọn hệ điều hành cùng họ với Ubuntu mà bạn muốn dùng. Ở đây có Ubuntu, Lubuntu,  Xubuntu, …

Xong rồi thì các bạn nhấn Install nhé.

3. Nếu bạn chưa có file cài đặt của Ubuntu thì Wubi sẽ tải về và hơi mất thời gian đó. Nếu đã để file cài đặt Ubuntu ở cùng một thư mục chứa với Wubi thì nó sẽ tự nhận ra và lấy file đó để chạy, khoảng 3 phút là xong. Khi cài xong sẽ có một thông báo hiện ra.

Khởi động lại máy (chọn Reboot now và nhấp Finish), các bạn có thể chọn Ubuntu để dùng trong menu boot

Khi đó, việc cài đặt mới chính thức bắt đầu. Cài xong là bạn có thể dùng Ubuntu song song với Window rồi.

4. Muốn gỡ bỏ Ubuntu được cài bằng Wubi thì các bạn chỉ cần Uninstall như một phần mềm bên Window thôi. Chúc các bạn có những thời gian làm quen với Ubuntu vui vẻ.

Các bạn có thể tham khảo thêm cách dùng Wubi tại đây: https://wiki.ubuntu.com/WubiGuide

Theo LeBinh Blog