Số lượng tiện ích mở rộng của Opera 15 còn khiêm tốn, nhưng trong đó vẫn có những add-on quan trọng và rất cần thiết mà bạn nên cài đặt để tăng lực cho trình duyệt.

1. Chặn quảng cáo hiệu quả với Adblock Plus:

Alblock Plus là tiện ích quan trọng đầu tiên mà bạn sẽ cần có cho trình duyệt của mình. Với bộ lọc quảng cáo mạnh mẽ, bạn có thể thoải mái lướt web trên Opera mà không sợ sự hiện diện của quảng cáo từ bất kỳ hình thức nào (quảng cáo trong video YouTube, quảng cáo trên các dịch vụ webmail, Facebook,...).

Cài đặt add-on tại đây > nhấn Add to Opera > Install. Bạn chẳng cần thiết lập gì cả, quá trình chặn quảng cáo sẽ tự động thực hiện âm thầm trên trang web truy cập.

2. Xem PDF trực tiếp trong Opera với PDF Viewer:

Chức năng xem PDF trong trình duyệt đã có trên Chrome và mới đây là Firefox. Mặc dù chưa hỗ trợ, nhưng bạn vẫn có thể mở xem tài liệu PDF trực tiếp trong trình duyệt Opera với sự trợ giúp của tiện ích PDF Viewer.

Cài đặt add-on tại đây, tiện ích có khả năng mở PDF từ liên kết file trên web hay trên máy tính. Để xem được file trên máy, bạn truy cập vào trang quản lý extension của trình duyệt (Ctrl+Shift+E) > tìm đến PDF Viewer > nhấn chọn Allow access to file URLs. Sau đó, bạn chỉ việc việc kéo file vào cửa sổ trình duyệt hay nhấn Ctrl+O để chọn. Giao diện xem PDF của tiện ích khá đơn giản nhưng vẫn có những nút chức năng cần thiết.

3. Disconnect cho Opera:

Là tiện ích nổi tiếng với khả năng chống theo dõi hành vi sử dụng web cho trình duyệt Chrome và Firefox, nay Disconnect đã có phiên bản dành cho Opera với nhiều cải tiến giúp bạn lướt web nhanh hơn 27%, bảo vệ sóng Wi-Fi, và giao diện trực quan.

Cài đặt add-on tại đây, biểu tượng tiện ích (hình chữ D) sẽ tích hợp vào thanh công cụ. Khi truy cập vào trang web bất kỳ, Disconnect sẽ dò tìm và hiển thị các plug-in đã chặn được dưới dạng con số trên biểu tượng. Với các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+,… cookie trang web sẽ tự động xóa sau khi đăng xuất. Bạn nhấn biểu tượng chữ D để biết chi tiết các thành phần nào bị chặn.

4. Tải video, file dễ dàng trên 40 dịch vụ:

Nhu cầu tải video, file trên web hiện nay rất lớn nhưng đa số các dịch vụ đều không hỗ trợ tùy chọn download cho người dùng. Savefrom.net helper là tiện ích có thể giúp bạn giải quyết vấn đề nầy, cung cấp khả năng download cho hơn 40 website xem video và lưu trữ file phổ biến hiện nay.

Opera-0

Cài đặt add-on tại đây. Từ giờ, khi truy cập vào trang web hỗ trợ (ví dụ YouTube) bạn sẽ thấy tùy chọn Download bên dưới khung phát, chỉ việc nhấn chọn mức chất lượng và định dạng video muốn tải về. Hoặc nhấn biểu tượng tiện ích trên thanh công cụ (hình mũi tên màu vàng) > chọn Download from current page để lấy file trên trang chủ tiện ích. Ngoài tải video, bạn có thể lấy link tải trực tiếp file chia sẻ trên Filefactory.com và Sendspace.com. Xem danh sách các trang web hỗ trợ tại đây.

5. Cài đặt tiện ích mở rộng Chrome cho Opera:

Mặc dù sử dụng nền tảng Chromium chung với Chrome, nhưng người dùng Opera 15 chưa thể cài đặt được tiện ích của nhau. e-CHÍP từng giới thiệu thủ thuật giúp bạn cài đặt extension Chrome vào Opera nhưng thao tác thực hiện khá phức tạp và mất thời gian, với Download Chrome Extension mọi chuyện sẽ đơn giản hơn.

Cài đặt add-on tại đây. Xong, bạn chọn tiện ích muốn cài đặt cho Opera trên thư viện Chrome Web Store và nhấn vào nó để mở giao diện cài đặt. Tiếp theo, bạn nhấn nút Add To Opera màu đỏ hay biểu tượng tiện ích (hình cái giỏ màu đỏ) phía cuối thanh địa chỉ để cài đặt. Do tiện ích được cài đặt từ bên ngoài Opera add-ons, nên bạn phải thực hiện thêm một thao tác. Nhấn OK tại thanh thông báo xuất hiện, sau đó truy cập vào trang quản lý extension > nhấn Install tại tiện ích bạn chọn để cài đặt. Tận dụng kho tiện ích phong phú của Chrome cùng với sự trợ giúp của Download Chrome Extension, bạn không còn phải sợ thiếu tiện ích hay cho trình duyệt Opera của mình nữa.

Ngoài các add-on giới thiệu trên, bạn có thể tìm thấy cho mình những tiện ích hay khác tại thư viện Opera add-ons có địa chỉ https://addons.opera.com/extensions, hay nhấn nút Opera > chọn Get extensions để truy cập.

PHẠM NGUYỄN HÙNG ANH (Bình Thạnh, TP. HCM)

Theo echip.com.vn

P/S: Tải và cài đặt Addons tại địa chỉ addons.opera.com